!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! สช.นราธิวาสส่งมอบนักศึกษาในโครงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-อินโดนีเซีย เพื่อสร้างมาตรฐานการจัดการศึกษา ยกระดับความสำเร็จในการจัดการศึกษา กับต่างประเทศ

 สช.นราธิวาสส่งมอบนักศึกษาในโครงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-อินโดนีเซีย เพื่อสร้างมาตรฐานการจัดการศึกษา ยกระดับความสำเร็จในการจัดการศึกษา กับต่างประเทศ 

วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ที่ห้องประชุมใยลานี ชั้น 3 อาคาร 16 โรงเรียนดารุสสาลาม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสเป็นประธานในพิธีเปิดและส่งมอบนักศึกษาในโครงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมีนายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ นายภิญญา รัตนวรชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส พ.อ.ก่อเกียรติ เข็มแดง รอง ผบ. นราธิวาส รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำ จังหวัดสงขลา ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอ ผู้บริหารโรงเรียน คณะอาจารย์ นักศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้


ด้านนายภิญญา รัตนวรชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส ในนามผู้จัดโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-สาธารณรัฐ อินโดนีเซีย กล่าวว่าด้วยสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส เห็นความสำคัญของการสร้างมาตรฐานการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับความสำเร็จในการจัดการศึกษา กับต่างประเทศ จึงได้จัดโครงการภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดนราธิวาส สถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยได้ดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการศึกษาไทย- สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการทำบันทึก ข้อตกลง (MOU) ดังกล่าว 






ทางมหาวิทยาลัยในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย จะดำเนินการส่งนักศึกษาเข้าแลกเปลี่ยนในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส โดยการจัดโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-สาธารณรัฐอินโดนีเซียมีวัตถุประสงค์ คือ เป็นการสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์อันดีต่อกันโดยใช้กระบวนการจัดการศึกษา และส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ การศึกษาซึ่งกันและกัน พัฒนาศักยภาพและทักษะทางภาษา และเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษา วัฒนธรรม สภาพชีวิตความเป็นอยู่ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้ เป็นนักศึกษาในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย จำนวน 75 คน มีระยะเวลาในการแลกเปลี่ยนจำนวน 3 เดือน ระหว่างวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ถึง 2 ตุลาคม 2566 มีโรงเรียนรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนทั้งสิ้น จำนวน 38 แห่ง โดยเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จำนวน 26 แห่ง และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส จำนวน 12 แห่ง 

นาย SEPTIMIAR ANAS HASAN นักศึกษาสาธารณรัฐ อินโดนีเซีย กล่าวว่าในขณะที่เข้ามาในประเทศครั้งนี้เป็นครั้งแรกก็ต้องแปลกตากับด่านทหารและเจอกับทหารเป็นจำนวนตา แต่ก็อบอุ่นในเพราะได้รับการต้อนรับอย่างดีจากคนไทย ได้รับประทานอาหารไทย การแต่งกายของคนไทย รวมถึงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและแปลกใหม่

ขณะที่นางสาว NAWAL SHILA นักศึกษาสาธารณรัฐ อินโดนีเซีย กล่าวว่า การได้มาในประเทศไทยในครั้งนี้รู้สึกดีใจมาก ได้พบกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง และได้เห็นความหลากหลายของศาสนาที่อยู่ร่วมกัน และรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนต่างๆในประเทศไทย และจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆให้ได้มากที่สุด

                                                                     /////////////////////////////////////////////////////////////

ข่าว/กรียา เต๊ะตานี/นราธิวาส

##### ดาวใต้นิวส์0989515199

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ชุมพร-สุดโหดคนร้ายจ่อยิงหัว-เผาร่างคาซากรถชาวเมียนมา 3 ศพ คนไทย 1 ศพ ตร.เร่งตามล่ามือยิง

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ชุมพร-พบแล้ว ลูกชายสุดดีใจโผโอบกอดพ่อร่ำให้ หลังสูญหาย 5 วันร้านรับซื้อของเก่าใจดีรับไว้ทำงานพร้อมเผยเกิดเหตุการประหลาดเดินเท้าหนีนับ 100 กม. ญาติรับกลับบ้านพร้อมจัดงานบวชเพื่อเป็นสิริมงคล

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ชุมพร-รวบสองโจ๋คนชี้เป้าให้คนร้ายยิงคู่อริ นร.ม.4 ดับ